Dây chuyền sơn ô tô

Dây chuyền sẽ tích hợp nhiều công nghệ khác nhau như sơn điện di (ED), sơn nước, dung môi và sơn tĩnh điện

Dây chuyền sơn ô tô là hệ thống sơn công nghiệp chuyên biệt được thiết kế nhằm tạo ra lớp phủ hoàn thiện cho các bộ phận cấu thành xe ô tô như thân vỏ, khung gầm, mâm bánh xe, các chi tiết nhựa, kim loại… Với yêu cầu kỹ thuật khắt khe về độ bám dính, độ bóng, khả năng chống ăn mòn, chống tia UV và hóa chất, dây chuyền sơn ô tô là một trong những hệ thống phức tạp và hiện đại nhất trong ngành công nghiệp sơn phủ

Dây chuyền sơn ô tô là hệ thống sơn công nghiệp chuyên biệt được thiết kế nhằm tạo ra lớp phủ hoàn thiện cho các bộ phận cấu thành xe ô tô như thân vỏ, khung gầm, mâm bánh xe, các chi tiết nhựa, kim loại… Với yêu cầu kỹ thuật khắt khe về độ bám dính, độ bóng, khả năng chống ăn mòn, chống tia UV và hóa chất, dây chuyền sơn ô tô là một trong những hệ thống phức tạp và hiện đại nhất trong ngành công nghiệp sơn phủ.

Tùy theo vị trí chi tiết cần sơn, dây chuyền sẽ tích hợp nhiều công nghệ khác nhau như sơn điện di (ED) cho phần khung xe chống gỉ, sơn nước hoặc dung môi cho phần thân vỏ tạo màu, và sơn tĩnh điện cho các chi tiết mâm bánh, linh kiện cơ khí chịu lực. Mỗi giai đoạn được kiểm soát nghiêm ngặt từ xử lý bề mặt, điều kiện môi trường đến kiểm tra chất lượng sản phẩm sau cùng.

Với năng lực thiết kế – tích hợp – chuyển giao dây chuyền sơn tự động toàn diện, ETEK là đơn vị uy tín hàng đầu tại Việt Nam, đồng thời có năng lực triển khai dây chuyền sơn ô tô tại các thị trường nước ngoài như Đông Nam Á, Trung Đông, châu Phi và Nam Mỹ.

Cấu trúc dây chuyền sơn ô tô

Một dây chuyền sơn ô tô tiêu chuẩn bao gồm:

Khu vực xử lý bề mặt: Gồm hệ thống tẩy dầu, tẩy gỉ, rửa nước, phosphate hóa, sấy khô để làm sạch và tạo lớp nền bám dính tốt.

Buồng sơn điện di (ED): Áp dụng cho khung xe và chi tiết chịu lực để tạo lớp lót chống ăn mòn.

Khu vực chà nhám – kiểm tra: Loại bỏ bavia, xử lý lỗi nhỏ và chuẩn bị bề mặt sau lớp ED.

Buồng phun sơn lót (Primer Booth): Lớp sơn giúp tăng độ bám và tạo nền đồng đều cho lớp màu.

Buồng phun sơn màu (Basecoat Booth): Lớp chính tạo màu sắc, hiệu ứng ánh kim, bóng mờ…

Buồng phun sơn bóng (Clearcoat Booth): Lớp bảo vệ giúp tăng độ bóng, khả năng chống trầy và bền màu.

Lò sấy: Nhiệt độ từ 140 – 160°C, dùng sấy sau lớp lót, lớp màu và lớp bóng.

Buồng làm nguội – kiểm tra: Đảm bảo sản phẩm đạt điều kiện trước khi đóng gói.

Hệ thống xử lý khí thải, nước thải, bụi sơn: Tuân thủ tiêu chuẩn khí thải VOC và môi trường công nghiệp.

Trung tâm điều khiển: Điều khiển tự động bằng PLC – HMI – SCADA, quản lý toàn bộ thông số và chu trình.

Nguyên lý hoạt động

Sản phẩm đi qua các công đoạn xử lý bề mặt, sau đó được sơn điện di bằng dòng điện một chiều để tạo lớp chống gỉ. Tiếp theo, sản phẩm được chà nhám nhẹ, kiểm tra lỗi và lần lượt phun sơn lót, sơn màu và sơn bóng. Mỗi lớp đều được sấy riêng biệt trong lò nhiệt cưỡng bức để đảm bảo độ bám và độ bền. Sau cùng, xe được làm nguội, kiểm tra độ dày lớp sơn, độ bóng, màu sắc và lỗi ngoại quan bằng cảm biến hoặc robot quét bề mặt.

Thông số kỹ thuật điển hình

Công suất xử lý: 20 – 60 thân xe/giờ
Chiều dài dây chuyền: 200 – 600 m
Nhiệt độ sấy: 140 – 160°C
Độ dày lớp sơn khô:

  • Lớp ED: 15 – 25 µm
  • Lớp lót: 20 – 30 µm
  • Lớp màu: 20 – 30 µm
  • Lớp bóng: 30 – 50 µm
    Tổng độ dày lớp sơn: 80 – 130 µm
    Tiêu chuẩn độ bóng: ≥ 90 GU (Gloss Units – theo ISO 2813)
    Hiệu suất sơn: ≥ 85%
    Tiêu chuẩn độ bám: ASTM D3359 – cấp 5B

Tiêu chuẩn áp dụng

ISO 9001: Hệ thống quản lý chất lượng
ISO 14001: Quản lý môi trường
IATF 16949: Hệ thống chất lượng ngành ô tô
ISO 12944: Bảo vệ chống ăn mòn
ISO 2813: Đo độ bóng lớp phủ
ASTM D3359: Độ bám dính
QCVN 19:2022/BTNMT: Quy chuẩn khí thải
NFPA 33: Tiêu chuẩn phòng cháy trong buồng sơn

Lợi ích vượt trội

Độ chính xác và đồng đều cao, giảm lỗi ngoại quan
Tốc độ vận hành ổn định, tự động hóa cao, kiểm soát lỗi tốt
Tiết kiệm chi phí nguyên vật liệu nhờ hiệu suất cao
Đáp ứng tiêu chuẩn khí thải, bảo vệ môi trường và sức khỏe người vận hành
Có thể cá nhân hóa theo từng dòng xe (sedan, SUV, bán tải…)

Ứng dụng

Dây chuyền sơn ô tô phù hợp với:

  • Nhà máy sản xuất và lắp ráp ô tô nguyên chiếc (OEM)
  • Xưởng gia công khung gầm, cụm vỏ xe, cụm cửa
  • Doanh nghiệp gia công vỏ linh kiện nhựa, mâm bánh, phụ kiện trang trí
  • Nhà máy chuyên sơn lại xe (refinish) hoặc sửa chữa thân vỏ

ETEK là đơn vị tích hợp hệ thống sơn công nghiệp trọn gói với khả năng tư vấn – thiết kế – thi công – bảo trì dây chuyền sơn ô tô hiện đại, đạt tiêu chuẩn quốc tế.

Kinh nghiệm thực tiễn: Đã triển khai hàng chục dự án dây chuyền sơn cho xe du lịch, xe tải nhẹ, xe chuyên dụng…

Tùy biến hệ thống: Thiết kế theo từng dòng xe, từng phân xưởng với khả năng mở rộng dễ dàng.

Tích hợp công nghệ hiện đại: Phun sơn bằng robot, đo độ dày lớp sơn bằng laser, camera kiểm tra tự động, giao diện SCADA giám sát thời gian thực.

Dịch vụ sau bán hàng chuyên nghiệp: Tư vấn bảo trì định kỳ, cung cấp vật tư tiêu hao chính hãng, nâng cấp hệ thống theo nhu cầu.

Năng lực quốc tế: ETEK không chỉ triển khai dây chuyền tại Việt Nam mà còn thực hiện các dự án tại các quốc gia ở châu Á, Trung Đông, châu Phi và Nam Mỹ, đảm bảo đáp ứng đầy đủ tiêu chuẩn bản địa.

Ba thương hiệu dây chuyền sơn ô tô nổi tiếng thế giới

Dürr (Đức) – Phân khúc cao cấp: Chuyên cung cấp robot phun, hệ thống EcoPaint, công nghệ xử lý khí thải hiệu quả.
Taikisha (Nhật Bản) – Trung – cao cấp: Dây chuyền phun sơn và sấy khép kín, hiệu suất cao, độ bền ổn định.
Yingkou Jinchen (Trung Quốc) – Tầm trung: Giải pháp giá hợp lý, dễ tích hợp, phù hợp với thị trường châu Á.